Dinh dưỡng - Sức khỏe

1001 thắc mắc của mẹ Việt về bữa sáng của con

Chủ nhật, 16/11/14 07:36
Dù bữa sáng được coi là một bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng việc chuẩn bị cho con một bữa sáng lành mạnh vẫn là điều khiến các mẹ đau đầu.


Trong bài viết “Chuyên gia dinh dưỡng ĐH Harvard gợi ý bữa sáng hoàn hảo cho bé”, các mẹ đã nắm được “nguyên tắc bữa sáng hoàn hảo” cho con, tuy nhiên trong thực tế, mỗi gia đình lại có một khó khăn riêng do ảnh hưởng từ nếp sinh hoạt chung của gia đình ảnh hưởng đến bữa sáng của các con. 

Dưới đây là những nỗi băn khoăn thường gặp nhất của các mẹ Việt khi chuẩn bị bữa sáng cho con:

Con nhà em được 10,5 tháng  rồi mà em chưa cho ăn được bữa sáng. Một là vì con  không  ăn, hai là thiết kế món ăn không  phong phú, ba là vì thấy con  ngủ ngon e không muốn đánh thức con. Con em dậy lúc 8h, mẹ đi làm ông ở nhà không  cho ăn được. Vậy em sẽ làm thế nào cho hợp lý? Em có nên đánh thức con dậy lúc 6h để ăn sáng không ? 

Đối với bé dưới 1 tuổi thì sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu. Trong sữa, đặc biệt là sữa mẹ đều đã cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết bao gồm cả chất đường bột, vitamin và khoáng chất cũng như chất  xơ cho bé rồi. Với bé 1 tuổi nhu cầu nạp lại năng lượng để phục vụ cho các hoạt đọng thể chất và trí não còn chưa cao nên nếu buổi sáng bé không thích ăn sáng mà chỉ uống sữa thì bé đã được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng rồi.

Hơn nữa, đối với những em bé dưới 1 tuổi, thời kì ăn dặm là thời kì làm quen với thức ăn, bởi vậy cần cho các em có những ấn tượng tốt với thức ăn, coi việc ăn là một sự  thích thú và một đặc quyền chứ không phải là một sự ép buộc đối với mình, do đó nếu bé không muốn ăn thì mẹ đừng ép bé. Giấc ngủ đêm là rất quan trọng cho sự phát triển của bé bởi vậy mẹ đừng đánh thức con dậy sớm mà hãy để con ngủ trọn vẹn một giấc ngủ ngon giấc. 

Con trai nhà mình 23 tháng, sáng uống 200ml sữa tươi xong là ăn sáng rất ít, vài miếng phở hoặc cháo hay bánh mỳ, ngũ cốc thôi, hoa quả cũng không ăn nhiều mặc dù bữa trưa rất thích. Nếu ăn trước thì bạn ấy sẽ không uống sữa nữa. Giờ mình phải làm sao để bạn ấy ăn sáng được  nhiều hơn? 

Thật ra thì bé ăn sáng khá nhiều và đủ chất đó chứ! Sữa là nguồn cung cấp protein - phở/cháo/bánh mỳ/ngũ cốc là nguồn cung cấp chất đường bột. Hoa quả là  cung cấp nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất. Sữa cũng chính là bữa ăn sáng của bé, mẹ đừng nghĩ bữa sáng của bé chỉ là những gì bé ăn được nhé. 

Việc mà mẹ cần suy nghĩ là giúp bé có bữa sáng cân bằng hơn, nhưng việc áp dụng và thực hiện có thành công hay không thì còn dựa vào sở thích và thói quen sinh hoạt của bé nữa. Nếu buổi sáng bé thích uống sữa hơn ăn  ngũ cốc và rau củ quả, hãy chấp nhận điều đó. Để bé ăn sáng cân bằng hơn, bạn có thể giảm lượng sữa bé uống vào buổi sáng. Ở các trường mẫu giáo, thông thường buổi sáng bé được uống một cốc sữa tương đương với 100ml và uống sau bữa ăn. Bạn có thể dọn bàn ăn có đủ cả 3 nhóm chất: bún/phở/ bánh mỳ, trái cây kèm với một cốc sữa 100ml và để bé ăn theo sở thích chứ không nhất thiết phải cho bé uống sữa rồi mới dọn lần lượt các món lên sau. 

Bạn cũng có thể thay đổi thực đơn bữa sáng của bạn, không nhất thiết sáng nào cũng phải uống sữa thay vào đó là cho bé ăn một chế phẩm từ sữa như sữa chua trộn trái cây, sinh tố hoa quả làm từ sữa và/hoặc sữa chua hoặc một lát phô mai (các chế phẩm từ sữa cũng cung cấp dinh dưỡng y như sữa tươi nhé). Và nếu được thì nên cho bé uống sữa tươi không đường, sẽ giúp bé có khẩu vị ăn các món ăn khác hơn, bởi sữa tươi có đường khiến bé no nhanh và làm các món ăn sau đó trở nên nhạt nhẽo hơn nhiều.  

Mình cũng rất muốn cho con ăn bữa sáng bằng ngũ cốc mà thực sự không biết nên bắt đầu như thế nào? 

Tất cả các loại ngũ cốc đều có thể ăn cùng với sữa tươi không đường hoặc sữa chua. Mẹ có thể vào siêu thị, quầy bán ngũ cốc ăn sáng (cereal) để chọn loại nào thích hợp. Ngũ cốc trộn sữa là món ăn quen thuộc với rất nhiều trẻ em ở nước ngoài, tuy nhiên, hiện nay xu hướng thay thế món ăn đó bằng những món ăn bổ dưỡng hơn đang dần trở nên mạnh mẽ bởi ngũ cốc ăn sáng có chứa khá nhiều muối hoặc đường. 

Cha mẹ phương Tây hiện nay có xu hướng chọn ngũ cốc ở dạng nguyên cám với dòng chữ “Whole Some Cereal” trên vỏ hộp. Khi đi mua sắm, bạn nên xem kĩ các thành phần của ngũ cốc ở trên vỏ hộp. Theo trang Cookinglight thì một sản phẩm an toàn cho sức khỏe nên chứa "chủ yếu là ngũ cốc nguyên hạt (whole grain hay wholesome), càng ít đường và muối càng tốt, hàm lượng chất xơ cao (3g/ một khẩu phần) và không chứa phẩm màu nhân tạo". 

Những loại ngũ cốc chứa nhiều ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ thường cứng hơn những loại ngũ cốc khác, do vậy hãy đảm bảo bé nhà bạn trên 1,5 tuổi và nhai nuốt thật  thành thạo mới nên cho bé ăn. Với những bé dưới 1  tuổi thì lời khuyên là nên tránh xa ngũ  cốc vì đa số ngũ cốc mềm mà bé có thể ăn được là các loại chứa rất nhiều đường.

Nhà mình sáng chỉ uống 1 hộp sữa tươi và ăn thêm trái cây, hôm ăn hôm không. hôm nào ở nhà thì mình làm thêm cho con ít bánh nữa. Thế có ổn  không? Bé 19 tháng rồi nên chắc phải  ăn thêm nhỉ? 

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn vẫn nên giới thiệu một bữa sáng cân bằng cho bé, tuy nhiên còn phải dựa vào thực tế gia đình bạn cũng như thể chất của bé. Nếu bạn thấy con ăn sáng với thực đơn như trên mà sau đó chơi vui vẻ, không có dấu hiệu cáu gắt, khó chịu hoặc đuối sức khi hoạt động mạnh hay bé đòi ăn bữa sau quá sớm (ví dụ như 2  tiếng sau bé đã đòi ăn) thì thực đơn này hoàn toàn ổn. Bạn hãy cố gắng cung cấp cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa trưa, bữa tối và bữa phụ chiều nhé, cũng như hãy giúp bé có được thói quen ăn uống hợp lý ngay từ nhỏ. 

Bé nhà mình 14 tháng , sáng ra là ti mẹ, sau đó là ăn linh tinh lắm, lúc thì tẹo bánh mì, lúc thì ít xôi, ít bún nấu canh, khi quả chuối, hoa quả, con  thích thì ăn, mà mình không cho ti nữa thì con cũng không ăn sáng ý. Có hôm con chỉ ti mẹ đầu buổi sáng, còn đâu là đến tận trưa mới ăn trưa. Không hiểu như thế có ổn không?

Có nhiều bé sau một đêm ngủ dậy thường không có khẩu vị nên ăn sáng rất ít, đặc biệt nếu bạn vẫn còn cho con bú đêm. Bởi vậy nếu muốn con ăn sáng được thì cần cắt bú đêm cho con, nếu bé đã cắt bú đêm rồi mà vẫn ăn sáng ít thì đó là do nhu cầu của bé chỉ đến vậy. Bạn cứ giới thiệu các món ăn cho con, còn việc con ăn hay không thì hãy để bé tự quyết định. 

Con mình gần 3 tuổi không chịu ăn hoa quả, còn ăn sáng hầu như toàn ngồi xem đĩa mới ăn. Vậy làm thế nào? 

Trước tiên thì mình nghĩ bạn cần rèn luyện bé để bé có kỉ luật ăn uống lành mạnh đã. Đó là mẹ cần phải có tâm lý vững vàng, không sợ bé đói, buổi sáng, mẹ không cho bé xem đĩa khi ăn sáng. Đến giờ ăn sáng, mẹ bày đồ ăn lên bàn, mời bé vào ghế ngồi ăn, mời bé 2 lần, nếu bé không ăn thì thôi, cất đi và đợi đến bữa trưa. Bé có thể sẽ bị đói, nhưng chỉ khi đói bé mới thấy quý trọng thức ăn và mới rút kinh nghiệm để tự giác ngồi vào bàn ăn vào ngày hôm sau. 

Còn việc bé không chịu ăn trái cây thì  bạn có thể làm các món sinh tố cho bé ăn hoặc có thể mời bé ăn vào các bữa phụ, kiên nhẫn từ ngày này sang ngày khác, khi bé chịu ăn thì hãy khen bé, có thể sử dụng hệ thống điểm thưởng, ngôi sao và giao hẹn với bé nếu con chịu ăn trái cây trong vòng một tuần thì cuối tuần con sẽ được thưởng. Bố mẹ cũng cần ăn trái cây thật nhiều để làm gương cho bé. Chúc bạn thành công. 

Bữa sáng chuẩn bị thì mất thời gian, cố gắng làm nhiều món tí để con không ăn cái này thì ăn cái kia lại càng mất thời gian hơn nên chỉ muốn những món thật nhanh mà vẫn đủ chất. Hơn nữa, con ngủ dậy chưa có vị giác thì phải nên không muốn ăn, nhiều bữa chẳng chờ được cho con ăn, đành cho ăn sữa trộn ngũ cốc, nhưng không thể ngày nào cũng ăn ngũ cốc trộn sữa được. Vậy mình phải làm thế nào ? 

Đúng là ngũ cốc trộn sữa chỉ nên ăn tuần 1-2 bữa  vào những ngày mẹ quá bận. Bữa sáng có thể bé nhà bạn chưa muốn ăn, vậy thì mẹ cũng không cần chuẩn bị cầu kì làm gì. Dưới đây là một số món ăn đơn giản, làm siêu nhanh mà mẹ có thể áp dụng để chuẩn bị cho bé: 

1001 src=http://hoasuaconic.edu.vn/upload/news/20141116073619_22828.jpg w =

Bánh quy ngũ cốc (dành cho người ăn kiên, được làm từ 12 loại ngũ cốc: 1 cái , mua tại siêu thị) + trứng ốp la rắc lá thơm 1 quả (nếu không có lá thơm bạn có thể thay bằng lá gia vị như rau mùi) + chuối: nửa quả. Vì bé ăn ít nên bạn không cần chuẩn bị quá nhiều. 

1001 src=http://hoasuaconic.edu.vn/upload/news/20141116073619_18568.jpg w =

Đây là một trong những bữa sáng phổ biến tại Mỹ, bạn cũng có thể  chế biến món ăn này thành bữa phụ chiều cho bé, món ăn có tên là Parfait hoa quả gồm có: 1 má xoài được xếp ở dưới cùng, bên trên là sữa chua không đường và trên cùng là ngũ cốc nguyên hạt, món ăn 3 trong 1 đầy đủ dưỡng chất, nhanh gọn mà chỉ mất có 5 phút chuẩn bị. Thậm chí bạn có thể chuẩn bị từ tối hôm trước, để tủ lạnh và buổi sáng chỉ cần lấy ra cho bớt lạnh.

1001 src=http://hoasuaconic.edu.vn/upload/news/20141116073625_13403.jpg w =

Chỉ mất chưa đầy 5 phút cho một bữa sáng nhỏ gọn và hợp với những em bé ăn ít như bé nhà bạn. Bánh mì kẹp phô mai và nửa quả quýt. Nếu được, hãy sử dụng bánh mì ngũ cốc thay cho bánh mì trắng.

1001 src=http://hoasuaconic.edu.vn/upload/news/20141116073630_12567.jpg w =

Cháo bánh mì chuối bạn có thể làm rất đơn giản bằng cách bánh mì xé vụn, chuối thái mỏng, sữa tươi cho vào bát chịu nhiệt, đậy nắp lại rồi  Cho vào lò vi sóng quay trong vòng 3-5 phút ở mức cao nhất. Bỏ ra khỏi lò, trộn đều, để nguội, có thể rắc thêm hạt chia hoặc mè đen rang chín.

1001 src=http://hoasuaconic.edu.vn/upload/news/20141116073630_81432.jpg w =

Tận dụng món ăn của tối hôm trước sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Từ món rau cải xào nấm và thịt gà hầm rau củ, bạn có thể chế biến cùng mỳ chũ để tạo thành món ăn sáng có đủ ngũ cốc (mỳ), chất xơ (các loại rau củ) và protein (thịt gà).


Các tin cũ hơn